Cách làm xơ dừa trồng cây theo TIÊU CHUẨN!!!

Sự lựa chọn thích hợp nhất là sử dụng xơ dừa trồng cây đối với những ai muốn trồng cây mà không dùng đất. Nhưng cách làm xơ dừa trồng cây như nào cho đúng, để đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình trồng cây thì chưa chắc ai cũng biết. Vậy nên hôm nay, mayepcamvien.net sẽ chia sẻ đến mọi người cách làm xơ dừa trồng cây hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về giá thể và xơ dừa trồng cây

Giá thể là tên gọi chung của các loại nguyên vật liệu, hỗn hợp mà khi sử dụng có thể thay thế cho đất trở thành môi trường chứa những chất dinh dưỡng đặc biệt đến từ các nguồn phế phẩm nông nghiệp giúp cho cây phát triển.

Xơ dừa

 Giá thể trồng cây trong các vườn ươm tự nhiên gồm nhiều loại khác nhau. Nguyên liệu chính để làm giá thể trồng cây là xơ dừa và một số nguyên liệu khác được băm nhỏ. Đây là những nguồn nguyên liệu, phế phẩm nông nghiệp sẵn có.

Cách làm xơ dừa trồng cây

Việc lựa chọn xơ dừa đảm bảo được nguyên liệu đầu vào sạch đồng thời cũng là tận dụng tối đa những nguồn phế phẩm không đốt hay vứt bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường.

Lợi ích khi sử dụng xơ dừa làm giá thể trồng cây 

Khi trồng cây bằng xơ dừa vừa đơn giản lại có những ưu điểm lớn như:

  • Xơ dừa tạo môi trường cho cây phát triển ổn định. So với môi trường đất thì giá thể này giúp cây phát triển dồi dào hơn.
  • Sử dụng xơ dừa tạo khả năng lưu trữ không khí cho cây.

  • Giữ nhiệt, giữ nước chống lại sự khô hạn cho cây.
  • Tiết kiệm nguồn nước tưới cho cây vì cây trồng bằng cách làm giá thể xơ dừa thường áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt.

Những loại cây áp dụng phương pháp lấy xơ dừa làm giá thể

Đối với hạt nảy mầm yêu cầu môi trường phải vô trùng, có yêu cầu về độ ẩm để cây nảy mầm quanh năm.

Giâm cành: cành giâm ra rễ thường xuyên, phải trồng môi trường tơi xốp tránh thoát khí, úng nước.

Những gia đình không có vườn nhưng vẫn muốn chơi cây thì tham khảo cách làm giá thể trồng cây với từng loại cây phù hợp.

Cách làm xơ dừa trồng cây theo tiêu chuẩn 

Sau khi hiểu rõ được việc trồng cây bằng xơ dừa có nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ, dễ kiếm và lợi ích của việc làm giá thể trồng cây thì chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách làm giá thể trồng cây đúng nhất.

Bước 1: Chuẩn bị lượng xơ dừa phù hợp với loại cây mà bà con dự định trồng

Bước 2: Ước lượng nguyên liệu theo tỷ lệ thích hợp:

  • Có thể lựa chọn kết hợp thêm xơ dừa với một đến hai loại nguyên liệu để tận dụng tối đa những ưu điểm của từng loại nguyên liệu.
  • Các loại nguyên liệu có thể chia làm hai nhóm là vô cơ và hữu cơ trộn đều với nhau theo tỷ lệ nhất định.
  • Ủ trong một thời gian thích hợp trước khi đem gieo trồng.

Bước 3: Đem những giá thể đã trộn, ủ vào thùng xốp, chậu hay vật đựng đã chuẩn bị từ trước, kích cỡ phù hợp với loại cây trồng. Tiến hành gieo hạt, tưới nước và theo dõi cây thường xuyên.

Tùy từng loại cây mà tưới nước theo tỷ lệ nhất định.

Trên đây là cách làm xơ dừa trồng cây và những lợi ích của việc sử dụng xơ dừa trồng cây, mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình làm nông nghiệp hay đơn giản là khuyến khích thú chơi cây. Chúc mọi người thực hiện cách làm xơ dừa trồng cây thành công!

Ý kiến bạn đọc (0)

© 2022 Máy ép cám viên Trâu Vàng. Thiết kế Website bởi VietMoz.